Độc đáo phong tục đón chào năm mới của người Nhật - Dạy học tiếng Nhật uy tín tại Hà Nội

Danh mục

Trang chủ » Tin tức » Văn Hóa - Con Người Nhật Bản

Độc đáo phong tục đón chào năm mới của người Nhật

Thứ bảy - 29/12/2018 09:29
Người dân Nhật Bản bắt đầu đón Tết vào ngày 1/1 dương lịch, những nét văn hóa đặc sắc về món ăn, trang phục, các hoạt động.. nơi đây vẫn được lưu truyền và thể hiện rõ nét trong những ngày Tết.

>> Tại sao Người Nhật bỏ tết Âm lịch đón Tết Tây(Dương lịch)

Trước ngày 31/12 và Omisoka

Omisoka là từ mà người Nhật dùng để chỉ vào ngày 31/12. Vào tháng 12 lúc nào cũng bận rộn với những công đoạn chuẩn bị đón chào năm mới. Ở các khu chợ và các cửa hàng, người người đi sắm sửa đồ Tết. Trong nhà, mọi người cùng nhau tổng vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, chuẩn bị Osechi và trang trí cho ngôi nhà.

Osouji - Đợt tổng vệ sinh

Để chào đón các vị thần năm mới tới nhà, nhà cửa phải được vệ sinh thật sạch sẽ. Ngày xưa, người dân Nhật Bản thường bắt đầu vệ sinh vào ngày 13/12, còn được gọi là ngày “Susuharai”, nhưng dạo gần đây có nhiều gia đình đợi đến gần ngày 31 mới lên kế hoạch dọn dẹp. Ngày nay, tại các Thần điện, chùa chiền vẫn tổ chức các ngày lễ Susuharai linh thiêng vào ngày 13.

Trang trí ngày Tết

Sau đợt Osouji, mọi người sẽ cùng nhau trang hoàng lại nhà cửa, tốt nhất là ngày vào 28 hoặc ngày 30. Bởi vì số 29 trong tiếng Nhật phát âm gần giống với “Nijyu no kurushimi”, tức “Hai lần nỗi đau”, và sẽ rất thất lễ nêu trang trí nhà cửa vào ngày 31 cận sát với ngày Tết, cho nên người Nhật thường tránh trang

hoàng vào 2 ngày này.

Kagamimochi: Mâm bánh dày - Mochi cùng một quả quýt Nhật - Mikan bên trên. Đây là nơi các vị thần trú lại khi đến thăm nhà, được đặt ở nơi trang trọng và xinh đẹp nhất của ngôi nhà.

Kadomatsu: Gồm cành thông và 3 ống tre tươi vát chéo, được xem là dấu hiệu của Thần linh. Người Nhật trang trí Kadomatsu ngay trước nhà và sử dụng các loài cây mang ý nghĩa phúc lành như thông, tre…

Shimekazari được trang trí ở ngay lối vào nhà và ở bàn thờ, nhằm thể hiện ngôi nhà là nơi linh thiêng và có tác dụng trừ tà.

 

Tết truyền thống ở Nhật Bản

Tết truyền thống ở Nhật Bản

Nengajo - Thiệp chúc Tết

Thiệp để chúc Tết cũng được chuẩn bị xong xuôi vào tháng 12. Những tấm bưu thiếp đẹp có vẽ hình 12 con giáp hoặc được in ảnh gia đình, kèm với lời chúc Tết sẽ được gửi đến nhà người thân và những người đã giúp đỡ mình. Gần đây, xu hướng gửi những tấm thiệp điện tử qua email hay qua mạng xã hội tăng lên làm số lượng bưu thiếp giảm xuống đáng kể. Tuy nhiên, một tấm thiệp viết tay bao giờ cũng đem đến cảm giác ấm áp và khiến cho người nhận hân hoan hơn. Những gia đình có tang sẽ không nhận và không gửi tấm Nengajo nào trong vòng 1 năm, trường hợp này được gọi là “Mochu”.

Toshikoshi soba và Joya no Kane

Ăn món mì trường thọ chính là một đặc trưng nổi bật vào đêm Omisoka. Có nhà ăn mì trường thọ trong bữa tối, nhưng cũng có nhà sau khi dùng bữa tối với Sushi, cua hay lẩu Sukiyaki mới thưởng thức Toshikoshi Soba trong tiếng chuông giao thừa - Joya no Kane. Những ngôi chùa ở mỗi địa phương sẽ được gióng lên 108 hồi chuông thánh thót - tượng trưng cho 108 ham muốn trần tục của con người theo cách nghĩ của Phật giáo, từ lúc vừa qua 23 giờ ngày 31, kéo dài đến 0 giờ ngày hôm sau. Các đài truyền hình của cả nước đều phát sóng trực tiếp sự kiện này, nếu như ở gần nhà bạn không có ngôi chùa nào, bạn vẫn có thể lắng nghe thời khắc này.

Toshikoshi soba và Joya no Kane

Ăn mì trường thọ là một đặc trưng vào đêm Omisoka. Có nhà ăn mì trường thọ trong bữa tối, nhưng cũng có nhà sau khi dùng bữa tối với Sushi, cua hay lẩu Sukiyaki mới thưởng thức Toshikoshi Soba trong tiếng chuông giao thừa - Joya no Kane. Các ngôi chùa ở mỗi địa

phương sẽ gióng lên 108 tiếng chuông - tượng trưng cho 108 ham muốn trần tục theo cách nghĩ của Phật giáo, từ lúc vừa qua 23 giờ ngày 31, kéo dài đến 0 giờ ngày hôm sau. Các đài truyền hình đều phát trực tiếp sự kiện này nên nếu như gần nhà không có ngôi chùa nào, bạn vẫn có thể lắng nghe thời khắc này.

 

Nét văn hóa đón năm mới của Người Nhật Bản

Nét văn hóa đón năm mới của Người Nhật Bản

Hatsumoude

Đây là chuyến viếng thăm Thần điện đầu tiên trong một năm để cầu mong sự bình an và hạnh phúc cho năm đó. Có nhiều người khởi hành từ tối hôm 31 và viếng Thần điện vào ngay thời khắc giao thừa, nhưng cũng có người khoảng trưa chiều ngày 1 mới thư thả đi cầu phúc. Vào những dịp này, Thần điện nào cũng đều đông đúc, nhất là những Thần điện nổi tiếng Asakusa hay là Kyoto, các đoàn người xếp thành hàng dài nối đuôi nhau vào điện Thần. Tiền dâng hương thường là đồng 5 yên, vì phát âm là “Go en”, đồng âm với chữ “Duyên” hay “May mắn”.

Đây là lì xì mà người lớn cho trẻ nhỏ. Trẻ em vô cùng háo hức với khoản Otoshidama mà mình sẽ nhận được, những gia đình đông con cháu chắc chắn sẽ phải chi một khoản lì xì đáng kể. Nếu tiền lì xì được để ở trong Pochibukuro - bao lì xì vô cùng dễ thương với có nhiều hoa văn và hình nhân vật hoạt hình - chắc chắn sẽ làm đám trẻ con thích thú.

Hatsuyume

Giấc mơ của đêm Gantan đến sáng mùng 2 được gọi là “Hatsuyume”. Những điều bạn mơ thấy trong Hatsuyume được cho là sẽ báo trước điềm lành hoặc điềm dữ trong một năm. Nếu mơ thấy “Ichi Fuji Ni Taka San Nasubi”, có nghĩa là “Nhất Phú Sĩ - Nhì đại bàng - Ba cà tím”, thì bạn sẽ gặp may mắn cả năm. Trong tiếng Nhật, núi Phú Sĩ đồng âm với từ “Trường thọ”, đại bàng là “Thành công” còn cà tím là “Con cháu đầy đàn”.

Kagamibiraki

Khi các vị Thần ngự ở trong nhà dịp đầu năm, mọi người tuyệt đối không được ăn chiếc bánh dày để mời Thần linh - Kagamimochi. Việc được thưởng thức Kagamimochi sau khi các vị Thần rời đi gọi là “Kagamibiraki”. Tùy ở mỗi địa phương mà thời gian diễn ra của Kagamibiraki sẽ khác nhau, nhưng phổ biến nhất là ngày 11/1. Người Nhật cho rằng vị Thần linh rất ghét những vật sắc nhọn, nên thường dùng chày gỗ để đập nhỏ bánh dày (lúc này còn cứng) rồi cho vào súp Ozoni hay là Shiruko - món chè đậu đỏ được ăn kèm bánh dày. “Vậy là cuối cùng cũng hết Tết rồi nhỉ” là cảm giác khi ăn món ăn

này.

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Hỗ trợ trực tuyến
Quận Cầu Giấy
Quận Hai Bà Trưng
Quận Thanh Xuân - Hà Đông
Mss Dung
   
Hotline: 1900 986 845
Like facebook
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 160

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 160

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12958597

THỜI GIAN LÀM VIỆC

TRUNG TÂM NHẬT NGỮ SOFL

Làm việc từ thứ 2 đến chủ nhật
Thời gian : 8h -21h hằng ngày 
GIẢNG DẠY TẠI CÔNG TY
  • CÔNG TY TNHH KSMC
    CÔNG TY TNHH KSMC Hợp tác giảng dạy tại doanh nghiệp CÔNG TY TNHH KSMC Lời cảm ơn !
  • CÔNG TY CỔ PHẦN XK PHẦM MỀM TINH VÂN
    CÔNG TY CỔ PHẦN XK PHẦM MỀM TINH VÂN Sự hợp tác giữa Trung tâm tiếng nhật SOFL với Công ty cổ phần Xuất...
  • Giảng dạy tại công ty xây dựng Shimizu
    Giảng dạy tại công ty xây dựng Shimizu Giảng dạy tại công ty xây dựng Shimizu
  • Giảng dạy tiếng Nhật tại công ty cổ phần Thiết Kế Xây Dựng Bình Minh
    Giảng dạy tiếng Nhật tại công ty cổ phần Thiết Kế Xây Dựng Bình Minh Hợp đồng giảng dạy tại công ty cổ phần thiết kế xây dựng Bình Minh !
  • Giảng dạy Tiếng Nhật tại tập đoàn Bảo Việt
    Giảng dạy Tiếng Nhật tại tập đoàn Bảo Việt Ngày 21/10/2014 tại trụ sở chính của Trung tâm tiếng Nhật SOFL đã diễn...
  • Bài Mới Đăng
  • Học tiếng Nhật qua video phim hoạt hình cùng SOFL
    Học tiếng Nhật qua video phim hoạt hình cùng SOFL Học tiếng Nhật qua video phim hoạt hình là phương pháp đem đến cho bạn...
  • Tìm hiểu nguồn gốc tiếng Nhật
    Tìm hiểu nguồn gốc tiếng Nhật Bạn đã bao giờ tìm hiểu về nguồn gốc của tiếng Nhật khi học chưa? Nếu...
  • Từ vựng tiếng Nhật về mùa xuân
    Từ vựng tiếng Nhật về mùa xuân Mùa xuân Nhật Bản được xem là khoảng thời gian thiên nhiên tái sinh...
  • Lễ hội 7-5-3 cho trẻ em Nhật Bản
    Lễ hội 7-5-3 cho trẻ em Nhật Bản Lễ hội 7-5-3 cho trẻ em Nhật Bản hay ngày lễ Shichi-Go-San, là một...
  • Đơn vị đo lường của Nhật Bản
    Đơn vị đo lường của Nhật Bản Đơn vị đo lường của Nhật Bản truyền thống là hệ đo Shakkan-ho (尺 貫...