Nỗ lực thúc đẩy giải ngân vốn ODA - Dạy học tiếng Nhật uy tín tại Hà Nội

Danh mục

Trang chủ » Tin tức » Tin Tức » Vốn ODA

Nỗ lực thúc đẩy giải ngân vốn ODA

Thứ tư - 17/12/2014 15:36
Thời gian gần đây, liên tiếp đã có những chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ về vấn đề sử dụng, quản lý vốn ODA. Sự quyết liệt này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy giải ngân nguồn vốn quý báu này trong điều kiện đất nước đang rất cần huy động các nguồn lực để đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

 

Từ năm 2015 phải cân đối đủ vốn đối ứng

 

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), trong 7 tháng đầu năm 2014, vốn ODA và vốn vay ưu đãi giải ngân ước đạt 2,51 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2013.

Tuy nhiên, số vốn ODA chưa giải ngân cũng còn rất lớn. Số liệu thống kê đến hết năm 2013 của Bộ KH&ĐT cho thấy, Việt Nam còn trên 20,9 tỷ USD vốn ODA chưa giải ngân, trong đó có khoảng 8 tỷ USD là vốn phải giải ngân cho các chương trình, dự án dự kiến hoàn thành năm 2014. Trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm giải ngân vốn ODA, thì thiếu vốn đối ứng là một nguyên nhân thường gặp. 

Để giải quyết vướng mắc về vốn đối ứng cho nhiều dự án ODA trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định ứng trước vốn đối ứng nguồn trái phiếu chính phủ kế hoạch năm 2015 của các chương trình, dự án ODA. 

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ quyết định ứng trước 3.590,9 tỷ đồng vốn đối ứng ODA nguồn vốn trái phiếu chính phủ kế hoạch năm 2015 theo danh mục và mức vốn ứng trước đối với các chương trình, dự án ODA của Bộ Giao thông vận tải và các địa phương. Số vốn ứng này được thực hiện và thanh toán đến hết ngày 31/3/2015. 

Quyết định cũng yêu cầu Bộ KH&ĐT có trách nhiệm khẩn trương thông báo danh mục, mức vốn ứng của từng dự án và hướng dẫn các cơ quan liên quan triển khai thực hiện việc ứng vốn. Từ năm 2015, bố trí kế hoạch vốn để thu hồi số vốn đối ứng trước nêu trên và cân đối đủ vốn đối ứng cho các chương trình, dự án ODA theo cam kết với các nhà tài trợ ODA. Bộ KH&ĐT cũng chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tính chính xác của số liệu, danh mục và mức vốn ứng trước của các dự án.

 

Nỗ lực minh bạch hóa và đẩy nhanh tiến độ dự án ODA

 

Thời gian qua, vấn đề quản lý và sử dụng vốn ODA nhận được sự quan tâm lớn, đặc biệt sau nghi vấn Công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ cán bộ của Việt Nam để trúng thầu dự án xây dựng Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1). Vấn đề chống tiêu cực, tham nhũng trong các dự án ODA được đặc biệt chú trọng để lấy lại niềm tin từ cộng đồng tài trợ.

Trong Quyết định phê duyệt Kế hoạch cải thiện tình hình thực hiện các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi thời kỳ 2014 - 2015 được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành cuối tháng 7 vừa qua, người đứng đầu Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành để quản lý, sử dụng hiệu quả hơn nguồn vốn quý báu này. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu cần phải tăng cường tính minh bạch, chống tham nhũng, đẩy mạnh công tác giám sát và đánh giá đối với các dự án ODA.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng đang tìm nhiều giải pháp để nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án ODA. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải _ Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi, đã khẳng định mạnh mẽ tại cuộc họp của Ban chỉ đạo diễn ra ngày 2/8 về 3 ứng xử cần kiên quyết hơn nữa trong quản lý dự án ODA. Đó là kiên quyết trong việc đưa vào danh sách đen các nhà thầu, dự án yếu kém dẫn đến chây ì, chậm trễ trong triển khai để tuyệt đối không cho tham gia các gói thầu khác; kiên quyết hơn trong đánh giá năng lực các ban quản lý, trường hợp yếu kém không giao dự án mới; và kiên quyết hơn trong xây dựng, hoàn thiện chính sách, thể chế theo hướng đơn giản hóa, hài hòa quy trình, thủ tục với các nhà tài trợ.

Với những nỗ lực và sự quyết liệt này, hoàn toàn có thể kỳ vọng nguồn vốn ODA sẽ được đẩy mạnh giải ngân hơn trong thời gian tới, để Việt Nam không lãng phí một nguồn lực quan trọng. 

 

Trung tâm tiếng Nhật SOFL

Tiếp cận ngôn ngữ - Chạm đỉnh thành công

 

Tác giả bài viết: Dân trí

Nguồn tin: Dân trí

 
Hỗ trợ trực tuyến
Quận Cầu Giấy
Quận Hai Bà Trưng
Quận Thanh Xuân - Hà Đông
Mss Dung
   
Hotline: 1900 986 845
Like facebook
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 37

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 37

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12963134

THỜI GIAN LÀM VIỆC

TRUNG TÂM NHẬT NGỮ SOFL

Làm việc từ thứ 2 đến chủ nhật
Thời gian : 8h -21h hằng ngày 
GIẢNG DẠY TẠI CÔNG TY
  • CÔNG TY TNHH KSMC
    CÔNG TY TNHH KSMC Hợp tác giảng dạy tại doanh nghiệp CÔNG TY TNHH KSMC Lời cảm ơn !
  • CÔNG TY CỔ PHẦN XK PHẦM MỀM TINH VÂN
    CÔNG TY CỔ PHẦN XK PHẦM MỀM TINH VÂN Sự hợp tác giữa Trung tâm tiếng nhật SOFL với Công ty cổ phần Xuất...
  • Giảng dạy tại công ty xây dựng Shimizu
    Giảng dạy tại công ty xây dựng Shimizu Giảng dạy tại công ty xây dựng Shimizu
  • Giảng dạy tiếng Nhật tại công ty cổ phần Thiết Kế Xây Dựng Bình Minh
    Giảng dạy tiếng Nhật tại công ty cổ phần Thiết Kế Xây Dựng Bình Minh Hợp đồng giảng dạy tại công ty cổ phần thiết kế xây dựng Bình Minh !
  • Giảng dạy Tiếng Nhật tại tập đoàn Bảo Việt
    Giảng dạy Tiếng Nhật tại tập đoàn Bảo Việt Ngày 21/10/2014 tại trụ sở chính của Trung tâm tiếng Nhật SOFL đã diễn...
  • Bài Mới Đăng
  • Học tiếng Nhật qua video phim hoạt hình cùng SOFL
    Học tiếng Nhật qua video phim hoạt hình cùng SOFL Học tiếng Nhật qua video phim hoạt hình là phương pháp đem đến cho bạn...
  • Tìm hiểu nguồn gốc tiếng Nhật
    Tìm hiểu nguồn gốc tiếng Nhật Bạn đã bao giờ tìm hiểu về nguồn gốc của tiếng Nhật khi học chưa? Nếu...
  • Từ vựng tiếng Nhật về mùa xuân
    Từ vựng tiếng Nhật về mùa xuân Mùa xuân Nhật Bản được xem là khoảng thời gian thiên nhiên tái sinh...
  • Lễ hội 7-5-3 cho trẻ em Nhật Bản
    Lễ hội 7-5-3 cho trẻ em Nhật Bản Lễ hội 7-5-3 cho trẻ em Nhật Bản hay ngày lễ Shichi-Go-San, là một...
  • Đơn vị đo lường của Nhật Bản
    Đơn vị đo lường của Nhật Bản Đơn vị đo lường của Nhật Bản truyền thống là hệ đo Shakkan-ho (尺 貫...