Cơm Bento ở Nhật Bản có nguồn gốc như thế nào - Dạy học tiếng Nhật uy tín tại Hà Nội

Danh mục

Trang chủ » Tin tức » Văn Hóa - Con Người Nhật Bản » Nét Văn Hóa

Cơm Bento ở Nhật Bản có nguồn gốc như thế nào?

Thứ năm - 31/01/2019 15:17
Theo đúng bản chất, cơm Bento không khác gì một hộp cơm thông thường tuy nhiên theo những đặc thù riêng của Bento mới cho thấy được rằng nó là một phần quan trọng của nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản mà không đơn giản chỉ là việc ăn uống.

nguon goc com bento o nhat ban

Nguồn gốc cơm Bento ở Nhật Bản

Cơm Bento - Bữa ăn của người lao động và bữa ăn nhanh của quý tộc

 

Các nhà sử học đã khám phá ra rằng truyền thống chuẩn bị những hộp đồ ăn tiện dụng đã có từ thế kỉ XII. Không được chế biến cầu ký, những bữa ăn đó được làm bởi những người làm việc ngoài trời (nông dân, ngư dân...). Tuy nhiên, thói quen này đã lan truyền đến tầng lớp xã hội cao hơn. Bento trở thành bữa ăn tiện dụng của du khách trong thời Minh Trị, và quan trọng, đó phải là một chuyên du ngoạn ngoài trời, tiệc trà, sân khấu kịch kéo dài hàng giờ đồng hồ.

 

Trong thời Minh Trị, Ekiben (món cơm hộp bán tại nhà ga) lần đầu tiên xuất hiện đã trở nên nổi tiếng tuy nhiên đến bây giờ các nhà sử học vẫn chưa tìm hiểu được đâu là nhà ga bán nó đầu tiên. Tuy nhiên, trong thế kỉ XX giữa những trận chiến và tình trạng thiếu lương thực, sẽ là xa xỉ nếu ăn kiểu như vậy. Các sinh viên và học sinh Nhật cũng thường dùng Bento trong bữa trưa vì những trường học hiện đại thời kỳ đầu ở Nhật Bản không cung cấp bữa ăn này cho học sinh, việc này giảm dần sau Thế chiến thứ hai khi các nhà trường Nhật bắt đầu tổ chức các bữa ăn trưa tập thể. Cơm Bento bắt đầu được bán dưới dạng ăn liền từ thập niên 1980 tại siêu thị cũng như cửa hàng thực phẩm của Nhật Bản, bạn chỉ cần hâm nóng lại trong lò vi sóng là có thể thưởng thức được ngay. Chính vì điều này mà các hộp gỗ Bento đắt tiền dần dần được thay thế sử dụng bằng hộp giấy nhựa vừa tiện dụng vừa có giá rẻ hơn.

 

Cơm Bento - Phong cách thưởng thức cho tất cả mọi người

 

Một điều chắc chắn là Bento không hề đơn điệu. Đầu tiên là bạn có rất nhiều sự lựa chọn để mua hộp, từ đồ sơn mài truyền thống đến những mẫu đồ nhựa giá rẻ. Xu hướng thời trang và khả năng sáng tạo của nhà thiết kế dường như không có điểm dừng. Hộp thường chia thành nhiều phần có thể chứa nhiều món ăn, gồm có cơm, cá hoặc thịt, rau, dưa chua... Các món ăn sẽ được chuẩn bị và sắp xếp theo cách mà khiến nó không bị xáo trộn khi di chuyển và chịu được nhiệt độ môi trường xung quanh. Đặc điểm quan trọng nhất trong tất cả chính là việc trình bày đẹp mắt dựa trên việc làm cho màu sắc hòa hợp. Người Nhật vô cùng tự hào trong việc chuẩn bị Bento thật ngon miệng và hình thức sáng tạo. Cùng xem một số ví dụ điển hình nhé:

- Ekiben (駅弁): Bento được bán tại nhà ga.

- Kyaraben (キャラ弁 dạng ngắn của キャラクター弁当): Bento được sắp xếp tỉ mỉ để thể hiện nét đặc trưng của văn hóa, động vật, thực vật...

- 幕の内弁当 - Makunouchi Bento: Đây được coi là dạng Bento truyền thống gồm có cơm, dưa muối (umeboshi), cá hồi hun khói, trứng cuộn và một vài món ăn khác. 

- Noriben (海苔弁): Là loại Bento cổ điển rất đơn giản với ít hơn 4 thành phần. Gạo được bao phủ bởi nori(rong biển).

- Hinomaru bento (日の丸弁当): Loại Bento giống như lá cờ Nhật với umeboshi ở giữa.

 

Cơm Bento tình yêu

 

Bento tự làm được chuẩn bị cẩn thận và chu đáo nhằm truyền đạt cảm xúc của người làm đến người ăn. Đó là điều tốt nhất để bạn nói lên tình yêu của mình với ai đó. Trong một xã hội thay hành động bằng lời nói thì Bento là hình mẫu hoàn hảo cho việc truyền đạt đấy. Một người mẹ yêu thương con mình, dành thời gian chuẩn bị bữa ăn cho con với một trình bày hấp dẫn để con mình có thể ăn ngon dù có gặp những quả cà chua không thích ăn... Hoặc có thể vui vẻ hơn như việc người vợ tạo ra một khuôn mặt giận dữ trong hộp của người chồng để nhắc nhở vui rằng mình vẫn đang giận vì một lỗi lầm của chồng.

Giờ bạn đã hiểu rõ nguồn gốc của cơm Bento Nhật Bản rồi đúng không nào? Nếu bạn cũng đang dành tình cảm cho ai đó thì hãy thử vào bếp và làm một hộp cơm Bento thật hấp dẫn đẹp mắt để dành tặng cho người đó. Chắc chắn bạn sẽ ghi điểm cực lớn cho mà xem. Cùng theo dõi các bài viết khác của Trung tâm Nhật ngữ SOFL để biết thêm nhiều thông tin thú vị khác về văn hóa Nhật Bản bạn nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm : Khóa học tiếng Nhật giao tiếp TPHCM

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Hỗ trợ trực tuyến
Quận Cầu Giấy
Quận Hai Bà Trưng
Quận Thanh Xuân - Hà Đông
Mss Dung
   
Hotline: 1900 986 845
Like facebook
Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 2187

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2187

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12962184

THỜI GIAN LÀM VIỆC

TRUNG TÂM NHẬT NGỮ SOFL

Làm việc từ thứ 2 đến chủ nhật
Thời gian : 8h -21h hằng ngày 
GIẢNG DẠY TẠI CÔNG TY
  • CÔNG TY TNHH KSMC
    CÔNG TY TNHH KSMC Hợp tác giảng dạy tại doanh nghiệp CÔNG TY TNHH KSMC Lời cảm ơn !
  • CÔNG TY CỔ PHẦN XK PHẦM MỀM TINH VÂN
    CÔNG TY CỔ PHẦN XK PHẦM MỀM TINH VÂN Sự hợp tác giữa Trung tâm tiếng nhật SOFL với Công ty cổ phần Xuất...
  • Giảng dạy tại công ty xây dựng Shimizu
    Giảng dạy tại công ty xây dựng Shimizu Giảng dạy tại công ty xây dựng Shimizu
  • Giảng dạy tiếng Nhật tại công ty cổ phần Thiết Kế Xây Dựng Bình Minh
    Giảng dạy tiếng Nhật tại công ty cổ phần Thiết Kế Xây Dựng Bình Minh Hợp đồng giảng dạy tại công ty cổ phần thiết kế xây dựng Bình Minh !
  • Giảng dạy Tiếng Nhật tại tập đoàn Bảo Việt
    Giảng dạy Tiếng Nhật tại tập đoàn Bảo Việt Ngày 21/10/2014 tại trụ sở chính của Trung tâm tiếng Nhật SOFL đã diễn...
  • Bài Mới Đăng
  • Học tiếng Nhật qua video phim hoạt hình cùng SOFL
    Học tiếng Nhật qua video phim hoạt hình cùng SOFL Học tiếng Nhật qua video phim hoạt hình là phương pháp đem đến cho bạn...
  • Tìm hiểu nguồn gốc tiếng Nhật
    Tìm hiểu nguồn gốc tiếng Nhật Bạn đã bao giờ tìm hiểu về nguồn gốc của tiếng Nhật khi học chưa? Nếu...
  • Từ vựng tiếng Nhật về mùa xuân
    Từ vựng tiếng Nhật về mùa xuân Mùa xuân Nhật Bản được xem là khoảng thời gian thiên nhiên tái sinh...
  • Lễ hội 7-5-3 cho trẻ em Nhật Bản
    Lễ hội 7-5-3 cho trẻ em Nhật Bản Lễ hội 7-5-3 cho trẻ em Nhật Bản hay ngày lễ Shichi-Go-San, là một...
  • Đơn vị đo lường của Nhật Bản
    Đơn vị đo lường của Nhật Bản Đơn vị đo lường của Nhật Bản truyền thống là hệ đo Shakkan-ho (尺 貫...